Facebook: Những điều nên và không nên làm
Nếu bạn muốn các cập nhật của mình được mọi người quan tâm một cách tích cực, thì những điều dưới đây là cẩm nang mà bạn có thể ứng dụng hiệu quả trong xây dựng thương hiệu, hình ảnh của mình trên mạng xã hội :))
Những điều nên làm
Hãy cập nhật trạng thái (status) vào giờ “vàng”
Thay vì cập nhật status mọi lúc, mọi nơi, bạn nên cân nhắc chọn những thời điểm có nhiều người online trong ngày. Cách này sẽ giúp status vừa viết ra ngay lập tức hiển thị trước mắt một lượng lớn người dùng đó. Và hiển nhiên cơ hội để status được thích và bình luận sẽ cao hơn.
Theo thống kê của Facebook về lưu lượng người dùng thì 11 giờ sáng, 3 giờ chiều và 8 giờ tối là những thời điểm có nhiều người online nhất. Tuy nhiên, bạn cũng có thể cập nhật status vào khoảng 8 đến 9 giờ sáng, đó là khoảng thời gian giúp bạn viết nên những status hay hơn so với buổi trưa và buổi chiều. Lưu ý, những cập nhật vào lúc đêm khuya hay sáng sớm tinh mơ rất khó tạo được hiệu ứng mạnh.
Hãy chia sẻ status có đính kèm một hình ảnh ý nghĩa
Cũng dựa trên thống kê của Facebook từ 22/4 đến 21/5 năm nay, có đến 93% những cập nhật trên Facebook là hình ảnh, 3% là status chỉ toàn chữ, còn lại video và chia sẻ đường dẫn cùng chiếm 2%. Tuy nhiên, những con số này không có ý nghĩa quá lớn, mà điều quan trọng là tại sao có đến 93% status đi kèm hình ảnh? Facebook giải thích đơn giản rằng, không phải ai cũng đủ nhẫn nại để đọc hết một status toàn chữ với chữ, do đó nếu bạn đính kèm một hình ảnh ý nghĩa, có thể phản ánh nội dung status thì mọi người chỉ việc nhìn nó và nhấn nút “Like” nhanh chóng hơn.
Đặc biệt chú ý, theo cơ chế mới, Facebook sẽ sàng lọc kỹ lưỡng những hình ảnh mang tính đùa cợt, hay còn gọi là “troll”. Vì vậy, bạn hãy chú ý điều này để status viết ra không bị “dìm” mất tăm.
Viết vài dòng mô tả khi chia sẻ chia sẻ link, video
Ngược lại với hình ảnh, việc chia sẻ đường dẫn đến một bài báo hay trang web nào đó sẽ rất ít người quan tâm. Mặc dù chia sẻ có thể nhận được những phản hồi tích cực từ bạn bè là những người quan tâm sâu sắc tới vấn đề bạn muốn nói tới, nhưng trên hết đây không phải là cách hay nếu bạn muốn “câu” Like.
Tất nhiên, nếu quyết định chia sẻ một bài báo thì bạn cũng nên viết ra vài dòng chính kiến cá nhân, hoặc mượn tạm một đoạn trong bài viết.
Thỉnh thoảng hãy thay đổi ảnh đại diện, ảnh bìa đẹp
Hành động thay đổi ảnh đại diện và ảnh bìa được Facebook xếp vào loại quan trọng, đặc biệt là ảnh đại diện. Do đó, Facebook sẽ luôn ưu tiên hiển thị các cập nhật này trên News Feed của mọi người, và bạn có thể luân phiên cập nhật những thành phần này để bạn bè chú ý tới mình hơn.
“Like” lại hình cũ
Nếu một ngày nào đó cảm thấy Facebook của mình đang “nguội” dần, bạn hãy lục lại kho hình cũ của chính mình và nhấn “Like”. Lúc này, hình ảnh đó sẽ lại xuất hiện trên News Feed, những ai chưa từng thấy nó hoặc chưa Like hay bình luận thì giờ đây có thể họ sẽ để lại phản hồi.
Tương tự, hành động Like lại status cũ hay cố ý bình luận trên những status, hình ảnh cũ cũng góp phần tăng độ hấp dẫn cho nó. Theo Facebook, có thể tăng trung bình từ 5 - 8% lượng Like, Comment và Share. (hihi, thỉnh thoảng mình cũng dùng chiêu này :)'.
Những điều không nên
Đừng bao giờ “tống” hết thức ăn lên mạng xã hội
Được thưởng thức bữa tối ngon lành tại nhà hàng sang trọng khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ, song liên tục buông đũa chỉ để chụp ảnh món ăn rồi đăng lên Instagram lại là hành động thô lỗ đối với người đi cùng, chưa kể các thực khách xung quanh phải “chịu trận” mỗi lần đèn flash sáng lên hay câu hỏi “Bộ lọc nào tốt hơn” vang lên liên tục.
Một số nhà hàng thậm chí đã phải dán thông báo đề nghị các “nhiếp ảnh gia” không đứng lên ghế để chụp góc máy tốt hơn hay đề nghị không chụp ảnh. Lời khuyên là hãy cố gắng chỉ chụp những món ăn đặc biệt vào thời điểm đặc biệt cần ghi nhớ.
Suy nghĩ trước khi nói
Đây là điều chúng ta được dạy từ nhỏ nhưng khá bất ngờ khi nhiều người thông minh lại viết toàn các thứ ngu ngốc lên Twitter, Facebook mà không suy xét gì cả. Đồng thời, cũng cần xác thực các tin đồn trước khi chia sẻ.
Hồi tháng 8/2013, Giáo sư Phil McGraw từng gây nên làn sóng phẫn nộ sau khi lên Twitter hỏi “quan hệ” với một cô gái say rượu có được không. Tin tweet bị xóa nhanh chóng nhưng kịp gây chấn động. Tiếp theo là trường hợp của Justine Sacco, một Giám đốc Truyền thông, viết trên Twitter trước khi lên máy bay sang Nam Phi hồi tháng 12/2013: “Đang đến châu Phi. Hi vọng tôi không bị AIDS. Đùa thôi. Tôi là người da trắng mà”. Câu tweet này lan truyền với tốc độ chóng mặt trong khi cô này vẫn đang trên máy bay và ngay sau đó, Sacco bị sa thải.
Chỉ mất vài giây để viết một câu ngớ ngẩn nhưng hậu quả của nó thật khôn lường.
Đừng “tag” người khác vào các tấm ảnh xấu xí
Bạn có thể thấy tấm ảnh một người bạn đang say sưa “chè chén” với bộ dạng mắt nhắm mắt mở là hài hước và ngay lập tức đăng lên Facebook rồi “tag” (đánh dấu) họ vào. Tuy nhiên, không phải ai cũng nghĩ như vậy. Hãy xin phép trước khi đăng những nội dung “nhạy cảm” về người khác lên mạng, đây là phép lịch sự tối thiểu. =>Ai cũng thích mình đẹp và quyến rũ trước người khác, tránh dìm hàng rồi bạn cũng sẽ bị Unfriend, :)'.
Bên cạnh đó, một bức ảnh Instagram nghệ thuật về khung cảnh nơi bạn đang sống là quá đủ, đừng đăng liên tục cả chục tấm chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ. Quy tắc tương tự có thể áp dụng cho những người từng phút từng giờ cập nhật Facebook hay Twitter. Trừ khi đang đưa tin trực tiếp về một vụ việc quan trọng nào đó, còn không đừng “nhấn chìm” dòng tin mới của bạn bè bằng các thứ vô bổ, lặp lại. <= Xì pam nhiều là cũng bị ghét luôn :)'
Nhớ đừng “tự sướng” một cách thô lỗ
“Selfie” (tự sướng) đã trở thành “Từ của năm 2013”. Có lẽ, đã đến lúc bạn không cần quá nghiêm khắc với hành động chụp ảnh tự sướng. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa bạn phải đứng trước gương trong nhà tắm và làm điệu bộ “chu mỏ” để chụp ảnh hay lúc nào cũng đăng ảnh trong tư thế “kiệm vải” như một bộ phận giới trẻ hiện nay.
Và hãy luôn là chính mình
Mạng xã hội cũng khai sinh ra một lứa “chuyên gia” mới, những người sẽ bảo bạn “làm thế nào để xây dựng thương hiệu riêng” trên Facebook, Twitter. Hãy quên họ đi! Mục đích cuối cùng của Facebook, Twitter vẫn chỉ xoay quanh những người bạn quen, giữ liên lạc với họ, sẵn sàng thể hiện bản thân ở đó; không một mưu mẹo tiếp thị nào có thể thay đổi điều đó.
Hãy luôn là chính mình, là duy nhất. Nếu dùng mạng xã hội chỉ để “câu” “Like”, người theo dõi (Follower), có thể bạn đang đi sai hướng.
Soures: Khamphavn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét